Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Mua bán cổ phiếu sôi động những tháng cuối năm

(ĐTCK) Không đặt ra định lượng cụ thể nhưng theo lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE), số lượng doanh nghiệp niêm yết mới sẽ tăng mạnh hơn vào quý IV/2017. Chuyển động niêm yết mới và đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM ghi nhận những tín hiệu tích cực.
Tin lên sàn khiến thị trường mua bán cổ phiếu ngân hàng sôi động
Sau sự kiện VPBank lên sàn, nhà đầu tư đang chờ đợi thêm nhiều cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ lên niêm yết để tăng tính cạnh tranh trong khối, cũng như gia tăng thêm chất lượng hàng hóa đối với cổ phiếu lên sàn.
Sự chờ đợi này là có cơ sở khi việc “ép” các ngân hàng lần lượt lên sàn đã nằm trong kế hoạch của nhà quản lý. Tuy nhiên, khác với VPBank, nhiều ngân hàng lựa chon việc đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM một thời gian nhất định, như một bước đệm trước khi đưa cổ phiếu lên sàn niêm yết.

Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) sau nhiều lần trì hoãn kế hoạch lên sàn, cũng như băn khoăn lựa chọn giữa việc đưa cổ phiếu lên sàn niêm yết hay đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM, đã quyết định sẽ đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM ngay cuối tháng 9/2017. Ngân hàng này cũng vừa có văn bản xin ý kiến các cổ đông về việc giữ tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa ở mức 5%.
Trên thị trường mua bán cổ phiếu OTC, nhiều cổ phiếu ngân hàng có kế hoạch lên sàn từ nay đến cuối năm đã được săn đón với mức giá khá cao, ngang ngửa với các cổ phiếu Top đầu ngành trên sàn niêm yết.
Thị trường mua bán cổ phiếu sẽ sôi động hơn trong quý IV
Trong tháng 8/2017, HOSE nhận được một số hồ sơ xin niêm yết mới và chuyển niêm yết từ sàn UPCoM lên HOSE như Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Phát với mức vốn điều lệ 200 tỷ đồng, tương đương số cổ phiếu niêm yết 20 triệu cổ phiếu, Công ty cổ phần CMC xin niêm yết hơn 28 triệu cổ phần; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn xin niêm yết 39,6 triệu cổ phần... Những doanh nghiệp này cũng dự kiến sẽ niêm yết trong quý IV/2017.
Thực tế, với tâm lý “kiêng tháng Ngâu”, không nhiều doanh nghiệp lựa chọn nộp hồ sơ và niêm yết trong nửa đầu tháng 9 và bản thân lãnh đạo các Sở cũng hiểu tâm lý của doanh nghiệp nên những hồ sơ chấp thuận niêm yết sẽ được “giải quyết” trước và sau “tháng Cô hồn”. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp lên sàn dự kiến sẽ tăng mạnh hơn từ nửa sau tháng 9.
Bà Trần Thị Anh Đào, Phó tổng giám đốc HOSE cho biết, số lượng doanh nghiệp niêm yết thường gia tăng ở giai đoạn cuối năm, đặc biệt là khi ý thức tuân thủ quy định pháp lý ngấm hơn vào lãnh đạo doanh nghiệp. Điều thuận lợi là diễn biến thị trường chứng khoán từ đầu năm đến nay khá sôi động, mang lại lợi ích thiết thực cho lãnh đạo nhiều doanh nghiệp niêm yết mới. Đây là yếu tố “kích thích” các doanh nghiệp đưa cổ phiếu giao dịch trên sàn.
Tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), nửa đầu năm 2017, Sở đã chấp thuận đăng ký giao dịch mới cho 161 doanh nghiệp trên thị trường UPCoM, tức tăng 242% so với cùng kỳ và đạt gần 90% kế hoạch năm 2017. Theo HNX, số lượng doanh nghiệp đăng ký giao dịch  dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong nửa cuối năm và đặc biệt là quý cuối của năm vì nhà quản lý đã và sẽ thúc ép mạnh.
Chuyển động thực tế tại các doanh nghiệp trực thuộc các bộ, tổng công ty cũng cho thấy, quyết tâm đưa cổ phiếu lên sàn của các đơn vị đủ điều kiện là có thật.
Đơn cử, tại Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm cuối tháng 8/2017 có 5 doanh nghiệp đang hoàn tất thủ tục, chờ niêm yết và giao dịch cổ phiếu trên sàn trong quý IV/2017 gồm Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP,  Tổng công ty Cơ khí xây dựng - CTCP (COMA), Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 (FiCO) – CTCP; Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) – CTCP và  Tổng công ty Đầu tư Nước và Môi trường Việt Nam – CTCP (VIWASEEN)
Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước từng chia sẻ, chủ trương của cơ quan quản lý là luôn khuyến khích, vận động để các doanh nghiệp tự giác đăng ký niêm yết, giao dịch trên thị trường chứng khoán. Sau khi triển khai các bước này, nếu doanh nghiệp cố tình chậm trễ đưa cổ phiếu lên sàn thì UBCK mới buộc phải xử phạt.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ